KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 555311 | ข้อมูลกระบวนวิชา | ประกาศ | เอกสาร | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 555311
ชื่อวิชา Title การพยาบาลเด็ก 1 : PEDIATRIC NURSING 1
กลุ่มกระบวนวิชา Department กลุ่มกระบวนวิชา 555
หน่วยกิต Credit 2 (2,0,0)
ภาคเรียนที่ Semester 1, 2
ปีการศึกษา Academic Year 2556
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
พย.รภ. 202 หรือ พย.รภ. 204 และ พย.รภ. 211 NGID 202 or NGID 204 and NGID 211
ประเภทวิชา วิชาเอกบังคับ-ภาคทฤษฎี major-theory
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
นโยบาย แนวโน้ม และหลักการพยาบาลแบบองค์รวมในการสร้างเสริมสุขภาพเด็ก ตั้งแต่วัยทารกจนถึงวัยรุ่นในภาวะปกติ ทฤษฎีและหลักการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กวัยต่างๆ และบทบาทของพยาบาลในการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และการดูแลช่วยเหลือเด็กปกติและเด็กกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ
Policy, trends and holistic nursing principles in promoting health of children from neonates to adolescents, child growth and development theories and principle, prevention and care of children with health risks.
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย แนวโน้มเกี่ยวกับสภาวะสุขภาพเด็ก หลักการพยาบาลแบบองค์รวม และบทบาทพยาบาลเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่เด็กตั้งแต่วัยทารกจนถึงวัยรุ่นในภาวะปกติ ทฤษฎี หลักการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กวัยต่างๆ การป้องกันและการดูแลเด็กช่วยเหลือเด็กปกติและเด็กกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ
เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
1. นโยบาย แนวโน้มเกี่ยวกับสภาวะสุขภาพและการสร้างเสริมสุขภาพเด็ก (2 ชั่วโมง) 2. หลักการพยาบาลแบบองค์รวมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กและบทบาทพยาบาล (2 ชั่วโมง) 3. หลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก (4 ชั่วโมง) 4. หลักและวิธีการประเมินและการสร้างเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย (4 ชั่วโมง) 5. การเจริญเติบโต พัฒนาการและการสร้างเสริมสุขภาพของเด็กวัยทารกจนถึงวัยรุ่น และ บทบาทพยาบาลของการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในเด็กแต่ละวัย (12 ชั่วโมง) 6. หลักการป้องกันและการช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ (6 ชั่วโมง) รวม 30 ชั่วโมง
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
บรรยาย Student Center Learning
ตำราหลัก Textbook พัฒน์ มหาโชควัฒนา และคณะ (บรรณาธิการ). (2547). กลยุทธ์การดูแลและสร้างเสริมสุขภาพวัยรุ่น (หน้า 13-24). กรุงเทพฯ : ชัยเจริญ. ประเวศ วะสี. (2541). บนเส้นทางใหม่การสร้างเสริมสุขภาพอภิวัฒน์ชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข. สมจิต หนุเจริญกุล, วัลลา ตันตโยทัย. (2543). การส่งเสริมสุขภาพ : แนวคิด ทฤษฎี และการปฏิบัติการพยาบาล. นครศรีธรรมราช : มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์. ลดาวัลย์ ประทีปชัยกูร. (2543). การพยาบาลเพื่อส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย. สงขลา : อัลลายด์เพรส. วิพุธ พูลเจริญ. (2543). สู่ศตวรรษใหม่ของการส่งเสริมสุขภาพ. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข. วิพุธ พูลเจริญ. (2543). สู่ระบบการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข. เอกสารประกอบการสอนกระบวนวิชา 562203 Gorin, S.S, & Arnold, J. (1998). Health promotion handbook. St.Louis : Mosby. Pender, N.J. (1996). Health Promotion in Nursing Practice. Connecticut : Appleton & Lange.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
1. เอกสารประกอบการสอน 2. สไลด์ 3. VCD 4. สื่ออิเลคทรอนิค 5. สื่อการสอนทาง internet
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation 1. สอบ 2 ครั้ง 70% 1.1 สอบครั้งที่ 1 40% 1.2 สอบปลายภาค 30% 2. รายงานวิเคราะห์ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก และแนวทางการดูแล 10% 3. การทำกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 20% รวม 100% การตัดเกรด : A = 80 B+ = 75 – 79.99 B = 70 – 74.99 C+ = 65 – 69.99 C = 60 – 64.99 D+ = 55 – 59.99 D = 50 – 54.99 F = 50
คะแนนเก็บ Assignment Score 20
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
40
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
30
คะแนนอื่น Other Score 10
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2550   เวลา 0800-1000  
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | ประกาศ | เอกสาร | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th