KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 555721 | ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 555721
ชื่อวิชา Title การฝึกปฏิบัติการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ขั้นสูง 2 : PRACT ADV PED NURS II
กลุ่มกระบวนวิชา Department กลุ่มกระบวนวิชา 555
หน่วยกิต Credit 4 (0,4,0)
ภาคเรียนที่ Semester 1
ปีการศึกษา Academic Year 2555
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
555720 555719
ประเภทวิชา บังคับ
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
การฝึกปฏิบัติสมรรถนะของพยาบาลผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ ในการดูแลเด็กป่วยที่มีภาวะซับซ้อน โดยใช้หลักการดูแลแบบองค์รวมและยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลางและใช้ความรู้ทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ขั้นสูง ศาสตร์อื่นๆ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Practices of PCNS competencies in caring for sick children with complicated condition using principles of holistic nursing care and family-centered care as well as advanced knowledge in pediatric nursing, other related disciplines, and related research results.
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนกระบวนวิชานี้ นักศึกษาจะมีความสามารถปฏิบัติสมรรถนะของพยาบาลผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ ในการดูแลสุขภาพเด็กป่วยที่มีภาวะซับซ้อน ทั้งการสร้างเสริมสุขภาพ การดูแลบำบัดและการฟื้นฟูสภาพเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักการดูแลเด็กป่วยแบบองค์รวมและยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง และใช้ความรู้ทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ขั้นสูง ศาสตร์อื่นๆ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้
เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
1. การแนะนำกระบวนวิชา 25 ชม 1.1 ลักษณะกระบวนวิชา วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลกระบวนวิชา 1.2 ลักษณะเด็กป่วยและสถานที่ฝึกปฏิบัติ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.3 แนวทางการฝึกปฏิบัติสมรรถนะของพยาบาลผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์และการเขียนรายงาน 1.4 แนวทางการพัฒนาและใช้แบบประเมินสุขภาพเด็กป่วยตามทฤษฎีระบบของนิวแมน 2. การฝึกปฏิบัติ อย่างน้อย 240 ชม 2.1 การฝึกปฏิบัติสมรรถนะของพยาบาลผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ ในการดูแลเด็กที่มีภาวะเจ็บป่วยซับซ้อน โดยแบ่งนักศึกษาเป็น 3 กลุ่ม 2.1.1 กลุ่มที่ 1 กลุ่มทารกแรกเกิดที่มีภาวะเสี่ยงสูง 2.1.2 กลุ่มที่ 2 เด็กป่วยภาวะเฉียบพลันและวิกฤติ 2.1.3 กลุ่มที่ 3 เด็กป่วยภาวะเรื้อรัง 2.2 ศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้อง 1 สัปดาห์ 2.3 การเขียนรายงานประกอบการฝึกปฏิบัติ 2.3.1 รายงานเดี่ยว 1) กรณีศึกษาและแผนจำหน่าย จำนวน 2 ฉบับ 2) แผนการพยาบาลเด็กป่วยเป็นรายบุคคล จำนวน 2 ฉบับ (เขียนรายงาน + Mind mapping) 3) แผนการฝึกปฏิบัติการดูแลเด็กป่วยเป็นกลุ่มและ Problem list จำนวน 1 ฉบับ 4) แผนการสอนเด็กป่วยหรือผู้ปกครองเป็นกลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ 5) การวิเคราะห์และการเขียนสะท้อนคิด การเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติสมรรถนะของ PCNS จำนวน 1 ฉบับ 2.3.2 รายงานกลุ่ม นักศึกษากลุ่มละ 2 – 3 คน 1) โครงการปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลเด็กป่วย จำนวน 1 ฉบับ 2) การให้การปรึกษาบุคลากร จำนวน 1 ฉบับ
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
1. การเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง แผนการพัฒนาตนเองและแผนการฝึกปฏิบัติสมรรถนะของพยาบาลผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ของตนเอง 2. การฝึกปฏิบัติสมรรถนะต่างๆ 3. การเขียนรายงาน 4. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 5. การนำเสนอรายงานและร่วมอภิปราย 6.แฟ้มสะสมงาน
ตำราหลัก Textbook 1. Backburn, S.T. (1992). Maternal, Fetal, and Neonatal Physiology. Philadelphia : W.B.Saunders. 2. Ball, J. W.,& Bindler, R. C. ( 2003 ). Pediatric nursing : caring for children. (3 rd eds.). N.J. : Prentice Hall. 3. Carol, W., &, Julie, A. (2003). Paediatric intensive care nursing . Edinburgh : Churchill Livingstone. 4. Curley, M.Q., Smith, J.B., & Maloney-Harmon, P.A. (1996). Critical care nursing of infants and children. Philadelphia : Saunders. 5. Hamric, A.B., & Spross, J. A., & Hanson, C. M. (2000). Advanced nursing practice : An integrative approach. (2 nd ed.). Phildephia : Saunders. 6. Hadly, L.B., & West, D. (1999). Developmental and behavioral characteristies of preterm infants. California : NICU Ink Book Publishers. 7. Hockenberry, M.J. ( 2005 ). Wong's clinical manual of pediatric nursing. (7 th eds.). St. Louis, MO. : Elsevier Mosby. 8. James, S. R., Ashwill, J. W., & Droske, S. C. (2002). Nursing care of children: Principles & practice.Philadelphia: W.B. Saunders company. 9. Kenner, C., & Lott, J.W. (2003). Comprehensive neonatal nursing : A Physiologic Perspective. (3 rd eds.). Philadelphia : W.B.Saunders. 10. Luxner, K. L. (2005). Delmar's pediatric nursing care plans . (3 rd eds.). Clifton Park, NY : Thomson/Delmar Learning. 11. Muscari, M. E. ( 2005 ). Pediatric nursing. (4 th eds.). Philadelphia : Lippincott Williams & Wilkins. 12. Neuman, B. (1995). The Neuman Systems Model. (3 rd eds.). Norwalk : Appleton & lange. 13. Price, S.A., & Wilson, L.M. (1997). Pathsphysiology : Clinical concepts of disease process (5 th eds.). St.Louis : Mosby. 14. Porth, C. M., & Kathryn, J. G. (2004). Essentials of pathophysiology : Concepts of altered health states. Philadelphia : Lippincott Williams & Wilkins. 15. Potts, N. L., & Mandleco, B. L (2002). Pediatric nursing : caring for children and their families . Australia : Delmar. 16.Williams, C.,& Asquith, J. (2003). Paediatric intensive care nursing. Edinburgh : Churchill Livingstone.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
1. คู่มือการฝึกปฏิบัติและการเขียนรายงาน 2. แบบประเมินสุขภาพเด็กป่วยตามทฤษฎีระบบของนิวแมน 3. อุปกรณ์การแพทย์และการพยาบาล 4. ตำราและเอกสาร บทความ งานวิจัยและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้อง
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation 1. การปฏิบัติการพยาบาลแก่กรณีศึกษาและวางแผนการจำหน่าย 2 ราย รายละ 12% 24%2. การปฏิบัติการพยาบาลเด็กป่วยเป็นรายบุคคล 2 ราย วางแผนการพยาบาล 14% โดยเขียน Mind mapping 1 ราย 6 % และเขียนแผนการพยาบาล 1 ราย 8% 3. การดูแลเด็กป่วยเป็นกลุ่ม แผนการฝึกปฏิบัติงานและ problemlist 8% 4. การสอนเด็กป่วยหรือผู้ปกครองเป็นกลุ่มและแผนการสอน 7% 5. การให้การปรึกษาบุคลากร 8% 6. โครงการปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติกาพยาบาล 20% 7. วิเคราะห์การเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติสมรรถนะของพยาบาล 8% ผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ 8. ประเมินสุขภาพเด็กและการตัดสินใจทางคลินิก 5% 9. การนำเสนอแลร่วภิปราย 6% รวม 100% เกณฑ์การประเมินผล ดังนี้ A = 85 – 100 % B + = 80 – 84.99 % B = 75 – 79.99 % C + = 70 – 74.99 % C = 65 – 69.99 %
คะแนนเก็บ Assignment Score
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
คะแนนอื่น Other Score
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th