KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 556726 | ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 556726
ชื่อวิชา Title การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 : Advanced Psychiatric Nursing and Mental Health 1
กลุ่มกระบวนวิชา Department กลุ่มกระบวนวิชา 556
หน่วยกิต Credit 2 (2,0,0)
ภาคเรียนที่ Semester 1
ปีการศึกษา Academic Year 2555
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
ประเภทวิชา บังคับ
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
ภาวะสุขภาพจิต แนวคิดทฤษฎีและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสุขภาพจิตของบุคคล คุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ของพยาบาลจิตเวชที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพจิต การบำบัดทางจิตรายบุคคลและครอบครัว หลักการ แนวคิดทฤษฏี กระบวนการ เทคนิควิธีการและการประเมินผลที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพจิตและการบำบัดทางจิตรายบุคคลและครอบครัวบำบัด Mental status, conceptual theory and factors influence in individual and family mental health, characteristics and roles of psychiatric nurse, related mental health promotion in individual, individual and family therapy; conceptual theory, processes, techniques and evaluation in mental health promotion in individual individual therapy and family theropy
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective

เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
1. ภาวะสุขภาพจิตรายบุคคลและครอบครัวตลอดจนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ สุขภาพจิตของบุคคลและครอบครัว 2 2. คุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ของพยาบาลจิตเวชในการให้การบำบัดทางจิต รายบุคคลและครอบครัว 2 3. กระบวนการ เทคนิควิธีการและการประเมินในการให้การพยาบาลสุขภาพจิต และจิตเวชเพื่อการบำบัดทางจิตรายบุคคล 12 4. กระบวนการ เทคนิควิธีการและการประเมินในการให้การพยาบาลสุขภาพจิต และจิตเวชเพื่อการบำบัดทางจิตรายครอบครัว 12 5. การเสนอรายงาน 2 รวม 30
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
1. การบรรยาย การอภิปราย การศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง 2. การวิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาวะสุขภาพจิตและปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพจิต คุณลักษณะและบทบาทหน้าที่พยาบาลจิตเวชในการบำบัดทางจิต การส่งเสริมสุขภาพจิต การบำบัดทางจิตรายบุคคล และครอบครัว 2 คน / 1 ฉบับ 3. การวิเคราะห์วิจารณ์บทความ หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากวารสารต่างประเทศ และเสนอรายงาน คนละ 1 ฉบับ 4. การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง หรือ การวิเคราะห์กรณีศึกษา
ตำราหลัก Textbook
Carr, A. (2002). Family therapy : concepts , process and practice. Chichester : John Wiley & Sons. Gladding, S.T. (2002). Family therapy history , theory, and practice. Upper Saddle River, N.J : Merril. Mohr , W.K. (2003). Johnson’s Psychiatric – Mental Health Nursing. Fifth edition : Philadelphia : Lippincott Williams & Wilkins. Nichols, M.P. & Schwartz , R.C. (2004). Family Therapy : Concepts and Methods. Sixth edition. Pearson Education.Inc. Satire. Virginia. (1983). Conjoint family therapy (3rd ed). Science and behavior books. INC. Palo Alto. Teyber,E. (1997). Interpersonal process in psychotherapy: A relational approach. California:Books/Cole. Videbeck, S.L.(2004). Psychiatric Mental Health Nursing. Second edition . Philadelphia : Lippincott Williams & Wilkins. WEB LINKS www.mentalhealth.com www.nursingworld.org www.apna.org www.dmh.go.th ตำราแนะนำ อุมาพร ตรังคสมบัติ. (2543). จิตบำบัดและการให้การปรึกษาครอบครัว. พิมพ์ครั้งที่ 4 . กรุงเทพ : ซันต้าการพิมพ์. Boyd , M. A. (2002). Psychiatric Nursing : Contemporary Practice. Second edition . Philadelphia : Lippincott. Frisch , N.C. & Frisch, L.E. (2002). Psychiatric mental health nursing. Second Edition . NewYork :Delmar Thomson Learning. Friedman , M.M., Bowden, V.R. & Jones, E.G. (2003). Family Nursing : research, theory, & practice. Upper Saddle River, N.Y. : Prentice Hall. Huber, C.H., & Baruth, L.G. (1989). : A system Rational-Emotive family therapy perspective. New York :Springer. Lambert, M.J., Christenson, E.R. & Defurio, S.S. (1988). The assessment of psychotherapy out come. NewYork: John Wiley. Ng,K.S. (2003). Global perspectives in family therapy : development , practice, and trends. New York : Brunner – Routledge. Richards. P.S., & Bergin, A.E.. (1997). A spiritual strategy for counseling and psychotherapy.Washington D.C. American Psychological Association. Varcarolis , E.M. (2002). Foundations of Psychiatric Mental Health Nursing : A Clinical Approach. Fourth Edition. Philadelphia : W.B. Saunders Company.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
1. เอกสารประกอบการสอน 2. Power point Presentation เนื้อหาที่สำคัญ , Computer & LCD Projector 3. เทปโทรทัศน์ หรือ ตัวอย่างกรณีศึกษา 4. แผนมอบหมายงาน
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation 1. การศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง และการมีส่วนร่วมอภิปรายในชั้นเรียน 20 % 2. การวิเคราะห์วิจารณ์บทความหรืองานวิจัยจากวารสารต่างประเทศ 20 % 3. การจัดทำรายงานวิเคราะห์ประเด็นที่เลือกสรร และเสนอรายงาน 30 % 4. การสอบปลายภาคการศึกษา (Take home exam) 30 % เกณฑ์การประเมินผล เกรด A มากกว่าหรือเท่ากับ 80 % , เกรด B+ =75.00-79.99 % เกรด B = 70.00-74.99 % เกรด C+ = 65.00-69.99 % เกรด C = 60.00-64.99 % , เกรด D+ = 55.00-59.99 % เกรด D = 50.00-54.99 % , เกรด F = ต่ำกว่า 50 %
คะแนนเก็บ Assignment Score
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
คะแนนอื่น Other Score
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th