KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 556727 | ข้อมูลกระบวนวิชา | ประกาศ | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 556727
ชื่อวิชา Title การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชขั้นสูง 2 : ADV MENT HLTH PSY NURS II
กลุ่มกระบวนวิชา Department กลุ่มกระบวนวิชา 556
หน่วยกิต Credit 2 (2,0,0)
ภาคเรียนที่ Semester 1
ปีการศึกษา Academic Year 2555
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
ตามความเห็นชอบของผู้สอน
ประเภทวิชา บังคับ
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
หลักการ แนวคิดทฤษฏีการให้การพยาบาลแก่กลุ่มบุคคลและชุมชนที่มีปัญหาสุขภาพจิตและ จิตเวช นโยบายสุขภาพจิตของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการและระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวช ลักษณะงานและขอบเขตของการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน แนวคิดและหลักการการส่งเสริม และป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวข้องกับกลุ่มจิตบำบัด บทบาทผู้นำกลุ่ม กลยุทธ์และกระบวนการในการทำกลุ่มจิตบำบัด การประเมินการทำกลุ่มจิตบำบัด Principle, theoretical concepts in nursing care for group of people and community who had mental health and psychiatric problem; national mental health policy, characteristics and tasks of community mental health and psychiatric nursing; concept and principle of prevention and mental health promotion for solving mental health and psychiatric problem in community; concept and theory of group psychotherapy; group leader and strategies and group process for group psychotherapy, evaluation of group psychotherapy
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective
เมื่อผู้เรียนเรียนจบกระบวนวิชานี้แล้วจะมีความสามารถดังนี้ 1. อภิปรายเกี่ยวกับนโยบายของประเทศ และ ระบาดวิทยาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชได้ 2. อธิบาย แนวคิดทฤษฎี และ ลักษณะงานและขอบเขตของงานสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชนได้ 3. วิเคราะห์แนวคิดและหลักการ การส่งเสริมสุขภาพจิตและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และจิตเวชชุมชนได้ 4. อธิบายแนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการทำกลุ่มบำบัด ตลอดจนวิวัฒนาการและลักษณะของกลุ่มบำบัดได้ 5. วิเคราะห์บทบาทผู้นำกลุ่ม กลยุทธ์ในการทำกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม พลวัตกลุ่ม รวมถึง การวิเคราะห์และการประเมินในการทำกลุ่มบำบัดได้
เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
เนื้อหากระบวนวิชา จำนวนชั่วโมงบรรยาย 1. นโยบายของประเทศ และ ระบาดวิทยาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช 2 2 แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับงานสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน 4 3. ลักษณะงานและขอบเขตของงานสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน 2 4. แนวคิดและหลักการส่งเสริมสุขภาพจิตและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และจิตเวชชุมชน 8 5. แนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการทำกลุ่มบำบัด วิวัฒนาการและลักษณะของกลุ่มบำบัด 6 6. บทบาทผู้นำกลุ่ม กลยุทธ์ในการทำกลุ่มบำบัด 2 7. กระบวนการกลุ่ม พลวัตกลุ่ม การวิเคราะห์และการประเมินการทำกลุ่มบำบัด 6 รวม 30
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
1. การบรรยายประกอบการอภิปราย 2. การศึกษาด้วยตนเองและเสนอรายงาน
ตำราหลัก Textbook ปราโมทย์ เชาว์ศิลป์ และรณชัย คงสกนธ์.(2542). กลุ่มจิตบำบัดสำหรับคนไข้ใน.(พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : สหประชาพานิชย์. รัชนีบูล เศรษฐภูมิรินทร์.(2543).กระบวนการกลุ่มและกลุ่มบำบัดสำหรับพยาบาล. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. สมพร รุ่งเรืองกลกิจ.(2546).การทำกลุ่มบำบัดสำหรับพยาบาล. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. Brooker,C. & White, E.(Eds.)(1995).Community psychiatric nursing : A research perspective. London: Chapman & Hall. Dalton, J.H.; Ellias, M J. and Wandersman, A.(2001) Community psychology: linking individuals and communities. Australia: Wadsworth Thomson Learning. Huggin, M;Anderson, J.A. and Odom, S.E.(2003). Community mental health, support, and rehabilitation. In Mohr, W.K. (Ed)Psychiatric-mental health nursing. 5th Ed. Philadelphia: Lippincott Williams& Wilkins Kaplan,H.I. & Sadock,B.J.(1993).Comprehensive group psychotherapy.(3rd ed.). Maryland: William & Wilkins. Marram,G.D.(1978).The group approach in nursing practice. Saint Louis : The C.V. Mosby. Maurer, F.A. and Smith, C.M.(2005) Community ‘ public health nursing practice: health for families and populations. St. Louis: Elsevier/Saunders Mosker,L. & Burti,L.(1994).Community mental health.New York:W.W. Norton & Company. Scholler-Jaquish, A . (2004).Community psychiatric mental health nursing In. Fortinash, K. F (Ed) Psychiatric nursing care plans (3rd ed.). Mosby: Philadelphia. Scileppi, J.A.; Teed, E.L.;and Torres, R.D.(2000) Community psychology: a common sense approach to mental health. New Jersey: Prentice Hall. Tyrer, P. & Creed,F.(Eds)(1995).Community psychiatric in action: analysis and prospects. Cambridge: Cambridge University Press. Warren, B.J.(2003).Home-and community-based care. In Antai-otong, D (Ed), Psychiatric nursing: Biological and behavioral concepts. Texas: Thomson Delimar Learning. Yalom,I.D.(1995).The theory and practice of group psychotherapy.(4th ed.).New York: Basic Book.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. PowerPoint, LCD Projector 3. เทปโทรทัศน์
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation ชุมชน กลุ่ม 1. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน 5 % 5 % 2. การทดสอบในชั้นเรียน(คะแนนเก็บ) 10%* 20 %** 3. รายงานการศึกษารายบุคคล (Take home) - 20 %*** 4. รายงานการศึกษารายกลุ่ม 40 %**** - รวม 55 % 45 % รวมทั้งหมด 100 %
คะแนนเก็บ Assignment Score
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
100
คะแนนอื่น Other Score
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | ประกาศ | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th