KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 561724 | ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 561724
ชื่อวิชา Title การพยาบาลขั้นสูงในผู้ใหญ่ 2
กลุ่มกระบวนวิชา Department กระบวนวิชาร่วม (ศัลย์ อายุร และสูติ-นรีเวช)
หน่วยกิต Credit 2 (2,0,0)
ภาคเรียนที่ Semester 2
ปีการศึกษา Academic Year 2553
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
561723
ประเภทวิชา บังคับ
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
มโนทัศน์ ทฤษฎี และงานวิจัยจากศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางสุขภาพและพฤติกรรมศาสตร์ โดยผสมผสานความรู้ให้เกิดความเข้าใจปัญหาสุขภาพในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและฉุกเฉิน ภาวะเจ็บป่วยวิกฤต ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตาย การตอบสนองของบุคคลต่อภาวะเจ็บป่วย ตลอดจนการพยาบาลเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยและครอบครัวสามารถคงไว้ซึ่งชีวิตและสุขภาพ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective
วัตถุประสงค์ของกระบวนวิชา เมื่อสิ้นสุดการเรียน นักศึกษาสามารถ 1. วิเคราะห์มโนทัศน์ ทฤษฏี และงานวิจัยจากศาสตร์การพยาบาลผู้ใหญ่ ศาสตร์ทางสุขภาพ พฤติกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและฉุกเฉิน ภาวะเจ็บป่วยวิกฤต ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตายได้ 2.วิเคราะห์ปัญหาทางสุขภาพของผู้ป่วยผู้ใหญ่และครอบครัวในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและฉุกเฉิน ภาวะเจ็บป่วยวิกฤต ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตาย โดยการผสมผสานศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางสุขภาพ และพฤติกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้ 3. อธิบายการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้ป่วยผู้ใหญ่และครอบครัว ในภาวะเจ็บป่วย เฉียบพลันและฉุกเฉิน ภาวะเจ็บป่วยวิกฤต ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตายได้
เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
1. มโนทัศน์ ทฤษฏี และงานวิจัยจากศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางสุขภาพและพฤติกรรมศาสตร์ (จำนวนชั่วโมงบรรยาย 4) 2. สถานการณ์ แนวโน้มปัญหาสุขภาพ แนวคิดการเจ็บป่วย และการตอบสนองของผู้ป่วยผู้ใหญ่และครอบครัว ในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและฉุกเฉิน ภาวะเจ็บป่วยวิกฤต ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตาย (จำนวนชั่วโมงบรรยาย 6) 3. รูปแบบการพยาบาล มโนทัศน์ทางการพยาบาล และการดูแลแบบองค์รวมในของผู้ป่วยผู้ใหญ่และครอบครัวในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและฉุกเฉิน (จำนวนชั่วโมงบรรยาย 6) 4. รูปแบบการพยาบาล มโนทัศน์ทางการพยาบาล และการดูแลแบบ องค์รวมในของผู้ป่วยผู้ใหญ่และครอบครัวในภาวะเจ็บป่วยวิกฤต (จำนวนชั่วโมงบรรยาย 6) 5. รูปแบบการพยาบาล มโนทัศน์ทางการพยาบาล และการดูแลแบบองค์รวมในของผู้ป่วยผู้ใหญ่และครอบครัวในภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตาย (จำนวนชั่วโมงบรรยาย 8) รวม 30 ชั่วโมง
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
1. การบรรยาย 2. การอภิปราย 3. การศึกษาด้วยตนเอง
ตำราหลัก Textbook Critically ill: ผู้สอนจะแจกเป็น CD files ในภายหลัง Acute Illness: Baum, A., Revenson, T. A., & Singer, J. E. (2001). Handbook of health psychology. New Jersey: Lawrence Elbaum Associates Publishers Dochterman, J. M., & Grace, H. K. (2001). Current issues in nursing. (6th ed.). St. Louis: Mosby. Glanz, K., Lewis, F. M., & Rimer, B. K. (1997). Health behavior and health education: Theory, research, and practice. (2nd ed.). San Fancisco: Jossey-Bass Publishers. Peterson, S. J., & Bredow, T. S. (2004). Middle-range theories: Application to nursing research. Philadelphia: Lippincott. Chronic and terminal illness: Kemp, C. (1999). Terminal illness: A guide to nursing care (2nd ed). Philadelphia : Lippincott. Lubkin,I.M., & Larsen, P.D. (Eds). (2002). Chronic illness: Impact and interventions (5th ed.). Sudbury : Jones and Bartlett. Payne, S., Seymour, J. & Ingleton, C. (2004). Palliative care nursing : Principles and evidence for practice. Maidenhead, Berkshire, England ; New York : Open University Press.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
เอกสารประกอบการสอน และตัวอย่างกรณีศึกษา
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation 1.สอบข้อเขียน 3 module 90% การพยาบาลขั้นสูงในผู้ใหญ่ ในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและฉุกเฉิน 30 % การพยาบาลขั้นสูงในผู้ใหญ่ ใน ภาวะเจ็บป่วยวิกฤต 30 % การพยาบาลขั้นสูงในผู้ใหญ่ ใน ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง และภาวะใกล้ตาย 30 % 2. การอภิปรายในชั้นเรียน 10 %
คะแนนเก็บ Assignment Score 10
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
90
คะแนนอื่น Other Score
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th