KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 562491 | ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 562491
ชื่อวิชา Title การฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินและวิกฤต EMERGENCY AND CRITICAL NURSING PRACTICE
กลุ่มกระบวนวิชา Department กระบวนวิชากลาง - วิชาเลือก
หน่วยกิต Credit 2 (0,2,0)
ภาคเรียนที่ Semester 1, 2
ปีการศึกษา Academic Year 2556
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือนักศึกษาต่อเนื่องชั้นปีที่ 2 Fourth year standing or second year standing (two year program)
ประเภทวิชา วิชาเอกบังคับ-ภาคปฏิบัติ major-practice
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
ฝึกปฏิบัติการนำกระบวนการพยาบาลมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยทุกวัยที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินและวิกฤตในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม ศัลยกรรม กุมารเวชกรรม และหน่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยให้ครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ
Practice the utilization of nursing process in providing care for emergency and critical patient of all ages in medical, surgical and pediatric intensive care unit as well as in emergency room by covering physical, psychological, emotional and spiritual aspects.
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective
เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการพยาบาลในการให้การพยาบาลแก่ ผู้ป่วยเฉพาะรายทุกวัยที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินและวิกฤตตามปัญหาและ ความต้องการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม
เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
เนื้อหากระบวนวิชา หน่วยที่ 1 : หลักการปฏิบัติงานในหน่วยผู้ป่วยฉุกเฉินและหอผู้ป่วยวิกฤต 1.1 แนะนำกระบวนวิชา หลักการฝึกปฏิบัติในกระบวนวิชา 1.2 แนวคิดในการพยาบาลผู้ป่วยผู้ใหญ่ในภาวะวิกฤต (การนำกระบวนการพยาบาลไปใช้ในภาวะวิกฤต ปัญหาทางการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤตที่พบบ่อย) 1.3 แนวคิดในการพยาบาลทารกและเด็กป่วยในภาวะวิกฤติ 1.4 ภาวะวิกฤตในระบบไหลเวียนโลหิตในผู้ป่วยผู้ใหญ่ และการพยาบาล 1.5 ภาวะวิกฤตในระบบหายใจในผู้ป่วยผู้ใหญ่ และการพยาบาล 1.6 ภาวะวิกฤตในระบบหายใจและไหลเวียนโลหิตในทารกและเด็กและการพยาบาล 1.7 การพยาบาลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ 1.8 การแปลผลคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ผิดปกติ 1.9 กายภาพบำบัดทรวงอกในทารกและเด็กป่วย 1.10 การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับการทำ renal replacement therapy 1.11 การพยาบาลผู้ป่วยที่ใช้ hemodynamic monitoring 1.12 ACLS 1.13 แนะนำการฝึกปฏิบัติในหน่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน หน่วยที่ 2 : การฝึกปฏิบัติงานในหน่วยต่าง ๆ 2.1 ฝึกปฏิบัติในหอผู้ป่วยวิกฤต กุมารเวชกรรม/ศัลยกรรม/อายุรกรรม/ประสบการณ์การฝึกปฏิบัติที่นักศึกษาต้องได้รับมีดังนี้ 2.1.1 ศึกษารวบรวมข้อมูลของผู้ป่วยที่ได้รับมอบหมายก่อนขึ้นปฏิบัติงาน 2.1.2 วางแผนการพยาบาลโดยใช้กระบวนการพยาบาล 2.1.3 ร่วมประชุมกลุ่มก่อนการปฏิบัติการดูแลผู้ป่วย (pre-conference) 2.1.4 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลในผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติ เช่น ภาวะช็อก ภาวะ หายใจวาย ภาวะไตวาย ภาวะไม่สมดุลของน้ำและอิเลคโตรลัยท์ ภาวะไม่สมดุลของกรด-ด่าง อวัยวะหลายระบบล้มเหลว ปัญหาด้านจิตสังคม และการดูแลครอบครัวผู้ป่วยวิกฤต เป็นต้น 2.1.5 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจ, emodynamic monitor, EKG monitor, renal replacement therapy , อุปกรณ์พ่นยา และการจัดการทางเดินหายใจ อุปกรณ์ช่วยฟื้นคืนชีพ 2.1.6 ฝึกปฏิบัติการบันทึกทางการพยาบาลในผู้ป่วยวิกฤต 2.1.7 ร่วมประชุมกลุ่มหลังการฝึกปฏิบัติ 2.2 ศึกษาดูงานในหอผู้ป่วยวิกฤต กุมารเวชกรรม/ศัลยกรรม/อายุรกรรม (ที่ไม่ได้ฝึกปฏิบัติ) 2.3 ฝึกปฏิบัติในหน่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
1. บรรยาย 2. สาธิตและสาธิตย้อนกลับ 3. การสอนข้างเตียง (bedside teaching) 4. การประชุมปรึกษาบนหอผู้ป่วยก่อนและหลังการปฏิบัติงาน (pre and post conference) 5. การสอนเมื่อเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้า (incidental teaching) 6. การอภิปรายกลุ่ม (group discussion) 7. การศึกษาดูงาน
ตำราหลัก Textbook Bucher, L.,& Melander, S. (1999). Critical care nursing. Philadelphia : W.B.Saunders. Comer, S. (2005). Delmar's critical care : nursing care plans. (2 nd ed.) Austrilia: Thomson/Delmar Learning. Fink, M.P. et al. (2005). Textbook of critical care (5th ed.). Philadelphia : Elsevier Saunders. Levin, D.L., Morriss, F.C. (1990). Essentials of pediatric intensive care. St. Louis : Quality Medical Publishing. Lynn-McHale, Debra J. & Carlson, Karen K. (2001). AACN procedure manual for critical care. (4 th ed.) Philadelphia : Saunders. Nussbamn, E. (1989). Pediatric intensive care (2nd ed). Mount Kisco, NY Futura Publishing. Urden, L. D., Stacy, K. M. & Lough, M. E. (2002). Thelan ’s critical care nursing : diagnosis and management. (4th ed.). St louis: Mosby.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
1. คู่มือการฝึกปฏิบัติงาน 2. เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ และหอผู้ป่วยวิกฤตจำลองใน LRC 3. รายงานผู้ป่วย 4. เครื่องคอมพิวเตอร์ 5. LCD projector
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation 1. การสังเกต และซักถามในชั้นเรียน 2. การฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ 3. การนำอภิปราย 4. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่มของนักศึกษา 5. การประเมินการฝึกปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยวิกฤตกุมารเวชกรรม หรืออายุรกรรม หรือ ศัลยกรรม โดยใช้แบบประเมินของกระบวนวิชา 6. การทดสอบสัมฤทธิผลของการฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย (comprehensive examination) คิดเป็น S/U (คะแนนรวมไม่น้อยกว่า 60 %)
คะแนนเก็บ Assignment Score
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
คะแนนอื่น Other Score
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th