KPIs SAR บุคลากร งานวิจัย เอกสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ หลักสูตร นักศึกษา โครงการ/กิจกรรม หน่วยงาน ค้นหา เข้าระบบ  
 สารสนเทศ :
คอมพิวเตอร์ อาคารสถานที่ หน่วยประสานงานศิษย์เก่า รายงานประจำปี E-Sarabun(เดิม) E-Sarabun(ใหม่) FON Web Portal CMU E-Mail FON KM การจัดการความรู้ในองค์กร FON eMeeting

   กระบวนวิชา
กลุ่มวิชา 551 (LG)
กลุ่มวิชา 552 (LA)
กลุ่มวิชา 553 (LB)
กลุ่มวิชา 554 (LC)
กลุ่มวิชา 555 (LE)
กลุ่มวิชา 556 (LF)
กลุ่มวิชา 557 (LH)
กลุ่มวิชา 558 (LD)
กลุ่มวิชา 559 (LH-LB-M)
กลุ่มวิชา 560 (LE-LC)
กลุ่มวิชา 561 (LH-LB)
กลุ่มวิชา 562 (FAC)
กลุ่มวิชา 563 (ICN-M)
กลุ่มวิชา 564 (AGE-M)
กลุ่มวิชา 565 (WOM-M)
กลุ่มวิชา 566 (DOCT)
กลุ่มวิชา 567 (FAC-M)
กลุ่มวิชา 568 (OCC-M)
กลุ่มวิชา 569 (NGMW)
กลุ่มวิชา 570 (NGC)
กลุ่มวิชา 571 (GE)
กลุ่มวิชา 901 (PH-M)
กลุ่มวิชา ทั้งหมด


  กระบวนวิชา 562702 | ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

 ข้อมูลกระบวนวิชา
รหัสวิชา Course No 562702
ชื่อวิชา Title การปฏิบัติตามหลักฐานเชิงประจักษ์ : Evidence-Based Practice
กลุ่มกระบวนวิชา Department กระบวนวิชากลาง - วิชาเลือก
หน่วยกิต Credit 1 (1,0,0)
ภาคเรียนที่ Semester 2
ปีการศึกษา Academic Year 2560
รหัสวิชาที่ต้องผ่านก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
ประเภทวิชา บังคับ
ลักษณะกระบวนวิชา
Course Description
แนวคิดและรูปแบบการใช้ผลการวิจัยและการปฏิบัติตามหลักฐานเชิงประจักษ์ การพัฒนาคุณภาพการพยาบาลโดยการใช้ผลการวิจัย หลักการ แนวคิดและขั้นตอนการทบทวนอย่างเป็นระบบ หลักการและแนวคิดการปฏิบัติตามหลักฐานเชิงประจักษ์ และขั้นตอนการพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิกโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
Learning Objective
วัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและวิเคราะห์กระบวนการจัดการความรู้จากการวิจัย การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบการปฏิบัติตามหลักฐานการใช้ผลการวิจัย และบทบาทของพยาบาลในการใช้ผลการวิจัยกับการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
เนื้อหากระบวนวิชา
Course Content
1. แนวคิดการจัดการความรู้จากการวิจัย และการใช้ผลการวิจัย (1 ชั่วโมง) 2. การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ (6 ชั่วโมง ) 2.1 นิยามและแนวคิด 2.2 กระบวนการและขั้นตอน 2.2.1 การกำหนดหัวข้อสำหรับการทบทวน: หลักการและเหตุผล 2.2.2 การกำหนดวัตถุประสงค์และคำถามสำหรับการทบทวน 2.2.3 การสืบค้นเอกสารงานวิจัย 2.2.4 วิธีการทบทวน : การประเมินคุณภาพวิธีวิจัย การสกัดข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล 2.2.6 การเสนอผล 2.2.7 การอภิปรายผลและการให้ข้อเสนอแนะ 3. การปฏิบัติตามหลักฐานความรู้เชิงประจักษ์ และการใช้ผลการวิจัย (6 ชั่วโมง) 3.1 นิยามและแนวคิด 3.2 กระบวนการและขั้นตอน 3.2.1 การกำหนดหัวข้อปัญหา: หลักการและเหตุผล 3.2.2 การกำหนดวัตถุประสงค์หรือผลลัพธ์ 3.2.3 การสืบค้นหลักฐานความรู้เชิงประจักษ์ 3.2.4 การประเมินคุณค่าของหลักฐานความรู้ 3.2.5 การพัฒนาแนวปฏิบัติตามหลักฐาน 3.2.6 การใช้แนวปฏิบัติตามหลักฐาน 3.2.7 การประเมินผลลัพธ์ 3.2.8 การเผยแพร่แนวปฏิบัติ 4. บทบาทของพยาบาลในการใช้ผลการวิจัยกับการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล (2 ชั่วโมง) 4.1 บทบาทของผู้ปฏิบัติการพยาบาล 4.2 บทบาทของผู้บริหารทางการพยาบาล 4.3 บทบาทของนักวิชาการทางการพยาบาล 4.4 บทบาทของนักวิจัยทางการพยาบาล (รวม 15 ชั่วโมง)
ลักษณะการเรียนการสอน
Learning Activities
1. บรรยาย 2. อภิปรายกลุ่ม 3. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 4. การเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (แบบกลุ่ม)
ตำราหลัก Textbook 1. Burns, N. & grove, S.K. (2001). The Practice of Nursing Research : Conducts, Critique, & Utilization (4th ed.). Philadelphia : Saunders. (chapter 27, pp. 683-714). 2. Burns, N. & Grove, S.K. (1999). Understanding Nursing Research. (2 nd ed. ). Philadelphia : Saunders. (Chapter 13, pp. 418-452). 3. Dawes, M., Davis, P., Gray, A., Mant, J., Seers. K., & Snowball, R. (1999). Evidence-based practice : A primer for health care professionals. Edinburgh: Churchill Livingstone. 4. Hawkins, J.W. & Thibodeau. (2000). Advanced Practice Nurse: Issues for the new millennium (5th ed.). Chapter 3 (pp. 52-74). New York: The Tiresias Press. 5. Hickey, J.V., Ouimette, R.M., & Venegoni, S.L. Advenced practice Nursing: Changing roles and clinical applications (2nd ed.) Chapter 15 (pp. 317-329. 6. Melnyk, B.M. & Fineout-Overholt, E. (2005). Evidence-based practice in nursing and healthcare: A guide to best practice. Philadelphia: Lipincott Williams & Wilkins. 7. Polit, D.F. & Hungler, B.P. (1999). Nursing research : Principles and methods (6th ed.) Philadelphia : J.B. Lippincott. (Chapter 13, pp. 418-452). 8. Polit, D.F. & Hungler, B.P. (2001). Essentials of nursing research : Methods, appraisal, and utilization (5th ed.) Philadelphia : J.B. Lippincott. (Chapter 15-16, pp. 405-456). 9. Snyder, M. & Mirr, M.P. Advanced practice nursing: A guide to professional development (2nd ed.) Chapter 10 (pp. 165-189.
สื่อการสอนประกอบ
Teaching Media
1. LCD Projector และ สื่อ Power Point 2. เอกสารประกอบการสอน
วิธีวัดและประเมินผล Evaluation 1. การอภิปรายกลุ่ม 30 % 2. รายงานโครงร่างการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ 70 % หรือ รายงานโครงร่างการใช้ผลการวิจัย/การปฏิบัติตามหลักฐานความรู้เชิงประจักษ์ 1 ฉบับ (รายงานกลุ่ม)
คะแนนเก็บ Assignment Score
คะแนนสอบกลางภาค
Midterm Exam Score
คะแนนสอบปลายภาค
Final Exam Score
คะแนนอื่น Other Score
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 1)
Midterm Exam Date 1
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 2)
Midterm Exam Date 2
วันเวลาสอบกลางภาค (ครั้งที่ 3)
Midterm Exam Date 3
วันเวลาสอบปลายภาค
Final Exam Date
ขึ้นบน

| ข้อมูลกระบวนวิชา | กระดานข่าว |  

   
ระบบสารสนเทศนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.nurse.cmu.ac.th