ชื่อเรื่อง : ความพึงพอใจของผู้ป่วยโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ต่อกิจกรรมพยาบาลที่สนองความต้องการพื้นฐาน ชื่อผู้วิจัย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ละออ ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกษสุดา ฉัตรอุทัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วราภรณ์ เลิศพูนวิไลกุล อาจารย์ปาริชาต รังคกูลนุวัฒน์ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อกิจกรรมพยาบาลที่สนองความต้องการพื้นฐานในแผนกต่าง ๆ ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในแผนกศัลยกรรมทั่วไป แผนกอายุรกรรม แผนกสูติ-นรีเวชกรรม แผนกออร์โธปิดิกส์ แผนกจักษุ แผนกโสต ศอ นาสิก และแผนกพิเศษ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ทั้งนี้ได้ทดสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหาและความเชื่อมั่นของแบบสัมภาษณ์ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.918 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่และจำนวนร้อยละของความพึงพอใจในแต่ละระดับเป็นรายข้อและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อกิจกรรมพยาบาลที่สนองความต้องการพื้นฐานในแผนกต่าง ๆ โดยใช้ One way anova และเปรียบเทียบเชิงพหุคูณโดยใช้สูตร Fisher's lead significant difference ผลการศึกษาพบว่า 1. ความพึงพอใจของผู้ป่วยโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ต่อกิจกรรมพยาบาลที่สนองความต้องการพื้นฐาน กิจกรรมที่พึงพอใจระดับมากที่สุดจำนวนสูงสุดคือ การดูแลให้ได้รับประทานตามเวลามื้ออาหาร คิดเป็นร้อยละ 47.7 ความพึงพอใจของผู้ป่วยแต่ละแผนกพบว่า กิจกรรมที่ผู้ป่วยแผนกศัลยกรรมทั่วไปและแผนกโสต ศอ นาสิก พึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวนสูงสุดคือ การให้ความสนใจซักถามเกี่ยวกับการขับถ่ายปัสสาวะและ/หรืออุจจาระ คิดเป็นร้อยละ 64 และ 40 ตามลำดับ กิจกรรมที่ผู้ป่วยแผนกอายุรกรรมและแผนกออร์โธปิดิกส์พึงพอใจระดับมากที่สุดจำนวนสูงสุดคือ การดูแลให้ได้รับประทานตามเวลามื้ออาหารคิดเป็นร้อยละ 86 และ 92 ตามลำดับ กิจกรรมที่ผู้ป่วยแผนกสูติ-นรีเวชกรรมพึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวนสูงสุดคือ การอธิบายให้ทราบถึงสาเหตุของอาการที่เป็นอยู่ คิดเป็นร้อยละ 42 กิจกรรมที่ผู้ป่วยแผนกจักษุพึงพอใจระดับมากที่สุดจำนวนสูงสุดคือ การจัดห้องพักให้อากาศถ่ายเทให้สะดวก คิดเป็นร้อยละ 60 กิจกรรมที่ผู้ป่วยแผนกพิเศษพึงพอใจระดับมากที่สุดจำนวนสูงสุดคือ การอนุญาตให้ญาติหรือบุคคลสำคัญของผู้ป่วยเข้าเยี่ยมเมื่อผู้ป่วยต้องการคิดเป็นร้อยละ 66 2. ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อกิจกรรมพยาบาลที่สนองความต้องการพื้นฐานของผู้ป่วยแผนก ต่าง ๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นกิจกรรมการให้คำแนะนำในเรื่องอาหารไม่มีความแตกต่างกัน Title : Satisfaction toward Nursing care Activities for Basic Need of Patients at maharaj Nakorn Chiang Mai Hospital Researcher : La-aw Tuntisirintra Waraporn Lertpoonwilaikul Researcher's E-mail : ABSTRACT This study was designed to investigate and compare patient satisfaction towards nursing care activities of various departments of Maharaj Makorn Chiang Mai Hospital carried out in response to basic needs. It was based on interviews with sampled patients receiving treatment in General Surgical, Medical, Obstetrics ~ Gynecological, Orthopedics, Opthalmology, Ear Nose and Throat and Private Departments of the Hospital The interview form was designed by the researcher with 0.918 reliability value and tested validity Data were analyzed using freguency and percentage and average satisfaction item scores compared across departments using One-way Anova and Fisher's Lead significant Difference Tests. Research findings were as follows : 1. The nursing care activity found most satisfactory was that dealing with proper dietary scheduling 47.7% of the patients reported they were most satisfied with this activity. As regards patient satisfaction by department it was found that General Surgical and ENT Departments patients, 64% and 40% respectively, reported highest degree of satisfaction in the activities wherein there questions about urination and bowel elimination. 86% and 92% of patients in Medical and Orthopedics Departments reported they were most satisfied with the proper dietary scheduling activity. Obstetrics and Gynecological Department patients, 42% of them, said they were most satisfied with the fact that they were told about symptoms of their conditions while 60% of the Opthalmology Department patients cited comfortable and airy rooms they were in. As for the Private Department patients 66% of them said they were most satisfied with the fact that relatives or well-wishers were able to visit them whenever they wanted to. 2. Degrees of satisfaction toward nursing care activities meeting patient's basic needs in various departments were found to significantly differ except the one dealing with advice given on the topic of dieting.