ชื่อเรื่อง : การผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการสอนเรื่อง การให้การปรึกษา ชื่อผู้วิจัย : นางสาวโสภา กรรณสูติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรีนวล วิวัฒน์คุณูปการ E-mail : sopa@mail.nurse.cmu.ac.th บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการสอน เรื่องการให้การปรึกษา เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลจากการเรียนด้วยรายการโทรทัศน์ และความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลต่อรายการโทรทัศน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 26 คน ซึ่งลงทะเบียนเรียนกระบวนวิชาการฝึกปฏิบัติการพยาบาลจิตเวช (556491) ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2543 ผู้วิจัยได้นำรายการโทรทัศน์เพื่อการสอน เรื่อง การให้การปรึกษา ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งได้ผ่านการหาดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับวัตถุประสงค์ ไปทดลองใช้กับนักศึกษากลุ่มย่อยก่อนนำไปทดสอบภาคสนามกับกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า 1. รายการโทรทัศน์เพื่อการสอน เรื่อง การให้การปรึกษา มืคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และมีประสิทธิภาพ 88.46 / 96.15 เปอร์เซ็นต์ (เกณฑ์ที่ตั้งไว้ 85 / 85 เปอร์เซ็นต์) โดยนักศึกษาทั้งหมดสามารถทำคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น 88.46 เปอร์เซ็นต์ และนักศึกษาจำนวน 96.15 เปอร์เซ็นต์ (25 คน) สามารถบรรลุวัตถุประสงค์แต่ละข้อ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาต่อรายการโทรทัศน์จากการเรียนด้วยรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา เรื่อง การให้การปรึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. ความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลต่อรายการโทรทัศน์เพื่อการสอน เรื่อง การให้การปรึกษา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความสนใจ เห็นว่าเนื้อหาและรูปแบบรายการโทรทัศน์มีความเหมาะสม ช่วยให้เข้าใจง่าย และควรมีการผลิตรายการโทรทัศน์รายการโทรทัศน์เช่นนี้กับเนื้อหาวิชาอื่น ๆ สรุปได้ว่า รายการโทรทัศน์เพื่อการสอน เรื่อง การให้การปรึกษา มีประสิทธิภาพ 88.46 / 96.15 เปอร์เซ็นต์ มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอนและการศึกษาด้วยตนเอง Title : Production of the Instructional Television Program on Counseling Researcher : Miss Sopa Kanasut Assistant Professor Srinuan Wiwatkunupakan E-mail : sopa@mail.nurse.cmu.ac.th Abstract The purpose of this study was to produce the Instructional Television Program on Counseling, to evaluate an achievement test and survey the opinions on the Instructional Television Program among nursing students The subjects consisted of 26 fourth year nursing students in the Faculty of Nursing Chiang Mai University, who had enrolled in the Psychiatric Nursing Practice course (556491) in the first semester of academic year 2000. The content of the Instructional Television Program on Counseling was developed and valid by experts via the Index of Item-Objective Congruence technique. The assessment of the quality of the program was done before using with the preliminary cases and the revision was used for this study. The results of the study reveal: 1. The averaged score for preliminary use with 26 students was 88.48 / 96.15 %. Within the group 96.15 % (n=25) can be achieved all objectives of the program. 2. The achievement test score after learning by Instructional Television Program was statistically significant than those before at p< .001. 3. According to the suggestion, using the Instructional Television Program was interesting, content and format were appropriate. Learning by Instructional Television Program helps them to understand the content easily They further suggest that this program should have been done with other area. In summary, the Instructional Television Program on Counseling achieved the the efficiency at 88.46 / 96.15 %. This indicated that this program could be used for class teaching as well as self-study.